Để có trải nghiệm tốt hơn trên trên trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Sóc Trăng, bật JavaScript trong trình duyệt của bạn
Bật javasrcipt trình duyệt Chrome Bật javasrcipt trình duyệt IE
chi tiết tin

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

STO - Để “mọi khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân thuộc thẩm quyền đều được xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục”, lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh đã quan tâm chỉ đạo chặt chẽ công tác tiếp công dân và kịp thời trong giải quyết KNTC. Từ đó, chất lượng giải quyết đơn KNTC không ngừng được nâng cao, hạn chế thấp nhất tình trạng KNTC kéo dài, tồn đọng.

Thời gian qua, cấp ủy đảng, lãnh đạo của từng cơ quan tư pháp tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo và đề ra nhiều giải pháp có tính khả thi từ tiếp công dân đến tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn KNTC. Hầu như nơi tiếp công dân ở các cơ quan tư pháp được bố trí thuận tiện và đầy đủ các điều kiện vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cân nhắc trong việc lựa chọn và phân công cán bộ, công chức thực hiện tiếp công dân. Khi đó, tiêu chí lựa chọn của các cơ quan tư pháp là người thực hiện tiếp công dân phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng và có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao. Quá trình tiếp công dân, phải luôn biết lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân và có hướng dẫn, phân tích, giải thích “thấu tình, đạt lý”, tạo được đồng thuận của công dân.

VKSND tỉnh quan tâm phân công cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, kỹ năng và tinh thần trách nhiệm cao thực hiện tiếp nhận, giải quyết đơn KNTC của công dân. Ảnh: C.H

Trong 3 năm qua, các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Cụ thể, hai cấp cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp nhận, thụ lý 147 đơn KNTC (143 đơn khiếu nại, 4 tố cáo); nội dung liên quan đến kết luận giám định, định giá, quyết định không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can và đã giải quyết đạt 100%. Hai cấp VKSND đã tiếp nhận, thụ lý 104 đơn khiếu nại (không phát sinh tố cáo); nội dung đơn là khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan cảnh sát điều tra, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của VKSND cấp huyện và đã giải quyết đạt 100%. Đối với hai cấp tòa án án nhân dân đã tiếp nhận, thụ lý 516 đơn KNTC (474 đơn khiếu nại, 42 đơn tố cáo) trong tố tụng dân sự; nội dung chủ yếu khiếu nại về quyết định, hành vi tố tụng của thẩm phán, lãnh đạo tòa án cấp huyện và đã giải quyết đạt 100%. Còn hai cấp cơ quan thi hành án dân sự tiếp nhận, thụ lý 117 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo; nội dung chủ yếu là về hành vi của chấp hành viên trong thi hành án, khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và đã giải quyết khiếu nại đạt gần 98,3%, tố cáo đạt 100%.

Việc phân loại, xử lý đơn KNTC của các cơ quan tư pháp được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các cơ quan tư pháp còn thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả từ công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Chính điều đó, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và khẳng định vị trí, vai trò của các cơ quan tư pháp ở địa phương, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, thực tế công tác giải quyết KNTC ở một số cơ quan tư pháp vẫn còn lúng túng và chưa chính xác. Quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu và thời hiệu khiếu nại trong tố tụng hình sự quá ngắn dẫn đến việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại gặp khó khăn. Cán bộ làm công tác giải quyết KNTC đôi khi chưa được bố trí ổn định, lâu dài; từng lúc, từng nơi cán bộ tham mưu giải quyết KNTC chưa nghiên cứu, nắm rõ các quy định của pháp luật. Thậm chí, một số ít trường hợp chưa phân biệt được đơn khiếu nại với đơn kiến nghị, phản ánh; giữa đơn tố cáo trong hoạt động tư pháp với đơn tố giác tội phạm dẫn đến việc giải quyết chưa thực sự đảm bảo về trình tự, thủ tục...

Để thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC, thời gian tới, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tư pháp cần tiếp tục quan tâm quán triệt các chỉ thị, văn bản của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị tư pháp tỉnh cần quán triệt đến cán bộ tham mưu công tác giải quyết KNTC về các đạo luật, văn phạm quy phạm pháp luật có liên quan và bố trí, phân công cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường để thực hiện tốt nhiệm vụ. Các cơ quan tư pháp tỉnh thường xuyên tổng hợp thông báo rút kinh nghiệm để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Ngoài ra, từng cơ quan tư pháp tỉnh cần kịp thời tổng hợp những bất cập của pháp luật về giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

C.H

(trích nguồn Báo Sóc Trăng)


Tin liên quan

» Viện KSND huyện Mỹ Xuyên trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ quý 1 năm 2021
» Trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ Công an huyện Long Phú quý I năm 2021
» Lãnh đạo VKSND huyện Mỹ Tú thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
» Tăng cường kiểm sát phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
» Viện KSND tỉnh Sóc Trăng thăm, tặng quà Tết đơn vị Viện KSND thị xã Vĩnh Châu