Để có trải nghiệm tốt hơn trên trên trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Sóc Trăng, bật JavaScript trong trình duyệt của bạn
Bật javasrcipt trình duyệt Chrome Bật javasrcipt trình duyệt IE
chi tiết tin

TUYÊN PHẠT 03 NĂM 06 THÁNG TÙ VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 10 tháng 07 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng và Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng đã phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, rút kinh nghiệm trong hai cấp Kiểm sát tỉnh Sóc Trăng. Thành phần tham dự phiên tòa có sự góp mặt gồm lãnh đạo bộ phận hình sự và tất cả các đồng chí làm nghiệp vụ tại bộ phận hình sự và đại diện lãnh đạo và Kiểm sát viên các huyện và thị xã như: Ngã Năm; Vĩnh Châu; Thạnh Trị; Mỹ Tú; Kế Sách; Long Phú; Cù Lao Dung và Mỹ Xuyên. Phiên tòa đưa vụ án ra xét xử rút kinh nghiệm đối với các bị cáo: Lê Thanh Hân, về Tội vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ, theo qui định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa Kiểm sát viên: Trầm Minh Khang.

 

Kiểm sát viên thông qua cáo trạng tại phiên Tòa

 

Cáo trạng truy tố số 42 ngày 22 tháng 05 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng thể hiện nội dung như sau:

Lê Thanh Hân (Hân), sinh năm 1994, là người có giấy phép lái xe hạng C (lái được xe ô tô tải có tải trọng từ 3.500 kg trở lên) và làm nghề tài xế lái xe ô tô tải cho công ty TNHH Một thành viên dịch vụ vận tải Duyên Hải (công ty Duyên Hải), có trụ sở tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

          Vào sáng ngày 15/8/2018, sau khi chở hàng cho công ty Duyên Hải xuống Bạc Liêu xong, Lê Thanh Hân điều khiển xe ô tô tải loại xe đông lạnh tải trọng 4.650 kg, biển số 85C-023.88 đi từ Bạc Liêu về Khánh Hòa, trên xe còn có Phạm Công Danh (Danh) cũng là tài xế của công ty Duyên Hải đi cùng ngồi bên ghế phụ của xe. Khi đi đến địa phận thành phố Sóc Trăng thì Hân điều khiển xe đi vào tuyến tránh nội ô thành phố Sóc Trăng hướng về Cần Thơ, đến khoảng 09 giờ cùng ngày thì đi đến cầu Tám Thước (bắc qua kênh Tám Thước) tại Km 2132+690 đường tuyến tránh thành phố, đoạn thuộc khóm 3, phường 10, thành phố Sóc Trăng. Trong lúc điều khiển xe lên cầu, Hân không giảm tốc độ xuống dưới mức tối đa cho phép để đảm bảo an toàn mà cho xe chạy với tốc độ 69 km/giờ (vượt 09 km/giờ so với tốc độ tối đa cho phép của đường tuyến tránh thành phố Sóc Trăng là 60 km/giờ) dẫn đến khi xe lên cầu Hân không làm chủ được tay lái khiến cho xe ô tô tải 85C-023.88 chạy lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình, va chạm với thành cầu bên trái rồi đụng trực diện phần đầu xe ô tô với 02 xe mô tô đang lưu thông ở làn đường bên trái theo hướng ngược lại gồm xe mô tô biển số 83P2-147.07 do anh Trương Quốc Hưng (Hưng) điều khiển và xe mô tô biển số 83P1-828.14 do anh Chau Sa Vong (Sa Vong) điều khiển chở theo anh Lý Bình (Bình), hậu quả làm anh Hưng bị gãy xương đùi và bị hất văng từ trên cầu Tám Thước xuống kênh Tám Thước còn anh Sa Vong và anh Lý Bình thì bị cuốn vào gầm xe tải cùng với 02 xe mô tô. Do khi va chạm Lê Thanh Hân không đạp thắng để dừng xe mà chỉ đánh lái từ trái sang phải nên sau khi va chạm xe ô tô 85C-023.88 tiếp tục chạy sang làn đường bên phải va chạm với thành cầu bên phải rồi chạy về phía trước khoảng 23 mét thì xe tắt máy và tự dừng lại, lúc này anh Sa Vong cùng với 02 xe mô tô vẫn đang bị cuốn dưới đầu xe ô tô 85C-023.88 và tử vong tại chỗ, còn anh Lý Bình trong quá trình bị xe ô tô cuốn đi từ làn đường bên trái sang bên phải thì bị rớt lại ở giữa cầu, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đến 19 giờ cùng ngày thì tử vong, đối với anh Hưng sau khi bị rớt xuống sông thì tự bơi vào mép sông nằm và được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đến ngày 01/9/2018 thì xuất viện. Sau khi gây tai nạn, Lê Thanh Hân đã nhờ tài xế đi cùng là Phạm Công Danh hỗ trợ người dân cấp cứu các nạn nhân còn bản thân thì đến Công an phường 10 để đầu thú và trình báo sự việc.

          Hành vi của Lê Thanh Hân chạy quá tốc độ quy định, không giảm tốc độ xuống dưới mức tối đa cho phép khi lên cầu để đảm bảo an toàn, đi sang làn đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều gây tai nạn như trên đã vi phạm quy định tại khoản 11, Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 91/2015), cụ thể:

          + Khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định nghiêm cấm hành vi: “Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định”.

          + Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

          + Khoản 4 Điều 5 Thông tư 91/2015 quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép trong trường hợp: qua cầu, cống hẹp”.

Bị cáo đang trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử

 

Qua xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án 03 năm 06 tháng tù đối với bị cáo, về Tội vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ.

 

Toàn cảnh buổi họp rút kinh nghiệm

 

Sau khi kết thúc phiên Tòa xét xử, đồng chí Trần Phương Hồng, Phó viện trưởng bộ phận hình sự đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự cuộc họp đã đóng góp ý kiến một cách chân thành cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, việc chọn vụ án có tính chất tương đối phức tạp và có nhiều quan điểm khác nhau về việc áp dụng các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng đã đáp ứng được các tiêu chí về một phiên tòa rút kinh nghiệm cần phải có; trong vụ án này việc thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa đã ứng xử đúng theo qui định của quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên về cách xưng hô, theo dõi và bám sát được diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phát huy tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, ngoài các mặt đã làm được thì vẫn còn một số hạn chế trong phiên Tòa mà cách Kiểm sát viên còn gặp phải như đặt câu hỏi còn trùng lập với chủ tọa phiên tòa, chưa làm rõ căn cứ về tốc độ của xe khi di chuyển, Việc áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự về tịch thu vật, tiền liên quan đến phạm tội cho bị cáo chưa đúng.... Cuối cùng đồng chí Trần Phương Hồng - Phó viện trưởng, phát biểu kết luận cuộc họp cám ơn các đồng chí lãnh đạo và kiểm sát viên các huyện, thị xã đã dành thời gian để tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm do đơn vị tổ chức và đã đóng góp ý kiến một cách chân thành cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố của đơn vị, nhằm giúp cho các Kiểm sát viên tại đơn vị nhận thấy ra những thiếu xót của mình để trong thời gian tới thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình.

                                                                                               Trần Thanh Duẩn


Tin liên quan

» Án mạng tại quán nhậu trong đêm - Hung hăn phải trả giá
» Lãnh án tù vì tội hiếp dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi
» Chi hội Luật gia Viện kiểm sát tỉnh Sóc Trăng: tuyên truyền pháp luật và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
» Hội nghị đảng viên lấy ý kiến giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025
» VKSND huyện Cù Lao Dung tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa xét xử lưu động